T4, 11 / 2019 3:49 Chiều | helios

Có được cái nhìn cụ thể và chi tiết về ngành du lịch Việt Nam trong năm 2019 này, có thể giúp các doanh nghiệp, nhà cung cấp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đánh giá chính xác hơn về thị trường, dự đoán được xu hướng tiềm năng của tương lại cũng như vạch ra hướng đi thích hợp hơn cho năm 2020 tới đây.

1. Tổng quan tình hình du lịch Việt Nam tính đến tháng 9/2019

8,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018) và 45,5 triệu lượt khách du lịch nội địa là con số mà ngành du lịch Việt Nam đã đạt được sau 6 tháng đầu năm 2019. Cũng theo công bố của ngành du lịch, tổng nguồn thu từ du khách cả trong và ngoài nước đạt 338.200 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 8,4% so với năm trước. Mặc dù đây chưa phải là những kết quả quá ấn tượng, đáp ứng kỳ vọng thực tế của ngành du lịch Việt Nam, nhưng nhìn chung, mức tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế 7,5% vẫn cao hơn so với mức 3 – 4% của thế giới và 5 – 6% của khu vực Châu Á 0 Thái Bình Dương (theo  marketing agency Bizzvn ).

Việt Nam vẫn là điểm thu hút khách du lịch tại Đông Nam Á. Nguồn: Move to Vietnam

Và tính đến hết tháng 9 năm nay, tổng số khách quốc tế ghi nhận được đã đạt mốc 12.870.506, tăng trưởng 10,8% so với cùng kỳ 2018. Có thể thấy sau một số điều chỉnh tích cực của ngành nói chung và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nói riêng, mức tăng trưởng đã có phần khởi sắc hơn và mang đến nhiều hứa hẹn cho những tháng cuối năm 2019 sắp tới.

2. Điểm sáng của ngành du lịch Việt Nam từ đầu 2019 đến nay

Bên cạnh những kết quả tăng trưởng có phần khả quan, năm 2019, cũng là năm du lịch Việt có nhiều điểm sáng ấn tượng, đặt thêm những dấu mốc mới cho ngàng kinh tế nhiều tiềm năng này.

Những sự kiện nổi trội nhất phải kể đến việc tố chức thành công diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2019. Trong đó, Việt Nam có hơn 50 sự kiện tự chủ trì hoặc phối hợp với các bên. Hội chợ Travex tổ chức tại Hạ Long gồm 351 gian hàng, cùng hàng trăm doanh nghiệp cung cấp và  báo chí quốc tế tham gia. Năm 2019 cũng là một trong những năm tiền đề Chính phủ tập trung phát triển du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, hình ảnh du lịch Việt Nam cũng được chú trọng đưa đến quảng bá tại nhiều diễn đàn lớn trên thế giới như Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên, các hội chợ du lịch quốc tế uy tín như: FITUR (Tây Ban Nha); MITT (Nga); ITB (Đức); Sơn Đông (Trung Quốc); Hanatour (Hàn Quốc); BITE Bắc Kinh (Trung Quốc).

Năm 2019 chứng kiến nhiều thành tựu du lịch nổi bật. Nguồn: Google Image

Một hoạt động khác cũng gây tiếng vang không kém là loạt roadshow do Việt Nam tổ chức tại 8 nước ASEAN, cùng với Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm đẩy mạnh quan hệ hợp tác du lịch Việt Hàn với dấu mốc quan trọng là Việt Nam mở văn phòng đại diện xúc tiến du lịch đầu tiên tại Hàn Quốc, cũng như Hàn Quốc áp dụng nhiều chương trình miễn thị thực cho du khách Việt…

Thêm một tin vui nữa cho ngành du lịch Việt khi mới đây loạt sản phẩm du lịch cao cấp gồm: 6 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, 2 khu vui chơi giải trisvaf sân bay Vân Đồn, lần lượt được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế danh giá. Các địa chỉ được tôn vinh tại Lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á – châu Đại Dương 2019 và và Lễ trao giải Travel Excellence Award by Tripzilla (TEA) trải dài trên nhiều điểm đến nổi bật tại Việt Nam như SaPa, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Loading...

Các công trình Việt Nam nhận nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Nguồn: Vnexpress

Với những tín hiệu đáng mừng như vậy, con số 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa, cán mốc 700,000 tỷ doanh thu từ du lịch tron 6 tháng cuối năm như mục tiêu đề ra là hoàn toàn có cơ sở đạt được.

3. Dự đoán xu hướng du lịch Việt

Sau nhiều sự kiện du lịch gây tiếng vang vừa qua, có thể thấy mô hình du lịch nghỉ dưỡng, các khu du lịch, tổ hợp hàng sang 5 sao có thể là một xu hướng ẩn chứa nhiều tiềm năng đột phá.

Bên cạnh đó, một mô hình du lịch khác đang là xu hướng toàn cầu và rất thích hợp với bối cảnh Việt Nam là khai thác du lịch sinh thái. Đây cũng được đánh giá là một trong những xu hướng nổi bật nhất năm 2020.

Xu hướng du lịch sinh thái. Nguồn: Geeky Explore

Cuối cùng, số hóa ngành du lịch là một chiến lược tất yếu khi mà thói quen tham khảo thông tin, lên kế hoạch, lịch trình, đặt phòng, thuê dịch vụ… của người đi du lịch ngày nay chủ yếu dựa trên các nền tảng trực tuyến. Việc quảng bá hình ảnh du lịch, tích hợp ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp du lịch là không thể tránh khỏi và được Chính phủ khuyến khích đẩy mạnh.

Mặc dù vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục, đặc biệt là các vấn đề về bảo vệ môi trường, rác thải du lịch, quy hoạch, an ninh, chất lượng dịch vụ của 1 số tổ chức, cá nhân còn chưa đảm bảo, tuy nhiên với những hướng đi chiến lược chuẩn xác, những biện pháp khắc phục đúng đắn và tiềm lực, ngành du lịch Việt Nam hứa hẹn sẽ còn đạt được nhiều thành tựu ấn tượng hơn nữa.

 

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục