T4, 04 / 2016 3:38 Sáng | helios

Đề bài: Soạn bài vợ nhặt của kim lân

Bài Làm

soan bai vo nhat

A.Tìm hiểu chung về tác giả và tác phẩm

I.Tác giả

a. Cuộc đời:

Kim Lân (1920 – 2007), tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài

Quê : Phù Lưu – Tân Hồng – Từ Sơn – Bắc Ninh

Ông sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó.

b. Sự nghiệp sáng tác

•    Tác phẩm tiêu biểu: Nên vợ nên chồng, con chó xấu xí, làng ….

•    Kim Lân là cây bút có sở trường về truyện ngắn

•    Thế giới nghệ thuật của ông thường là khung cảnh nông thôn và nông dân

•    Năm 2001 ông được tặng giải thưởng Nhà Nước về văn học nghệ thuật.

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Bà Cụ Tứ

II. Tác phẩm

a.Hoàn cảnh sáng tác:

Vợ Nhặt viết năm 1955 in trong tập con chó xấu xí (1962). Tiền thân của truyện ngắn này là tiểu thuyết Xóm ngụ cư được viết ngay sau cuộc cách mạng tháng Tám thành công nhưng vẫn còn dang dở thì bị mất bản thảo. Sau này khi hòa bình lập lại tác giả dựa vào cốt truyện này để viết truyện ngắn mang tên Vợ Nhặt.

b.Bố cục của văn bàn:

Văn bản chia làm 4 phần:

Phần 1: từ đầu đến tự đắc với mình: Tràng đưa vợ về nhà

Phần 2: tiếp đến đẩy xe bò về: kể lại chuyện hai người gặp nhau và nên vợ nên chồng

Phần 3: tiếp đến nước mắt chảy ròng ròng: tình thương của người mẹ nghèo khó

Phần 4: còn lại: niềm tin vào tương lai tươi sáng

c. Ý nghĩa nhan đề của tác phẩm:

Người vợ, gợi lên thiên chức cao cả của người phụ nữ nhưng kết hợp với động từ “nhặt” -> thể hiện một cách nhặt dễ dàng, chỉ có đồ bỏ đi, không còn tác dụng nữa thì mới được nhặt về, nhưng tại sao lại là nhặt? Vợ là người phải được lấy về chứ sao lại đi nhặt về, chỉ nghe thôi người đọc đã cảm thấy thật buồn cười.

Hai từ được ghép lại với thành một danh từ nó gợi lên thân phận hèn mọn, rẻ rúng như cọng rơm cọng rác của người phụ nữ mà rộng ra là thân phận của con người Việt Nam trước cách mạng tháng Tám, khi mà thân phận của con người bị chà đạp, làm hủy hoại cả danh dự, nhân phẩm và thậm chí là quyền được sống của con người.

=>Tóm lại nhan đề gợi lên cho thấy được tình trạng thân phận con người Việt Nam trước cách mạng tháng Tám rẻ rúng như cọng rơm cọng rác ngoài đường có thể đem về lúc nào cũng được. Đồng thời qua đó thể hiện niềm ước mơ khát vọng có cuộc sống gia đình bình thường mà hạnh phúc.

B.Đọc hiểu văn bản – phân tích tác phẩm:

1. Bức tranh của xóm ngụ cư khi nạn đói đến:

Nạn đói năm 1945: Cái đói tràn đến xóm ngụ cư lúc nào không hay, nó đến không cần báo trươc mà chỉ cần nhìn vào thực trạng hiện tại, thì cũng đủ để cho mọi người hiểu được>

Về Con người:

“Người sống: lũ lượt dắt díu bồng bế nhau lên xanh xám như những bóng ma”; “Nằm ngổn ngang khắp lều chợ”; “Dật dờ đi lại như những bóng ma.”; “Người chết: chết như ngả rạ, sáng mới thấy mà trưa về đã thấy ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường”

Khung cảnh xung quanh:

“Không khí: vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người -> không khí chết chóc trùm lên xóm ngụ cư”

Âm thanh: tiếng quạ kêu thê thiết từng hồi.

Không gian: hai bên dãy phố úp súp tối tối om.

Loading...

-> Mở đầu tác phẩm bằng nạn đói tác giả muốn nhấn mạnh vào hoàn cảnh xã hội nước ta những năm 1945. Đó là nạn đói kinh hoàng lịch sử với hơn 2 triệu đồng bào chết đói. Đồng thời nhấn mạnh vào hoàn cảnh khiến cho thân phận con người trở nên rẻ rúng. Khi tác giả đặt nhân vật, con người vào trong một hoàn cảnh thì buộc cho nhân vật đó tự thể hiện được những điều mà tác giả muốn nhắc đến, muốn lưu ý đến.

2. Nhân vật Tràng và cuộc gặp mặt tình cờ

–  Thân phận anh Tràng: là một chàng trai xấu xí, mắt gà gà đắm vào bóng chiều trước kia thì hay đùa với bọn trẻ con trong xóm nhưng từ khi nạn đói đến đây thì Tràng chỉ cúi lầm lì xuống đất. Anh chỉ là một anh Tràng sống trong xóm ngụ cư.

–  Tràng làm công việc là kéo xe thóc thuê trên tỉnh.

–  Một lần anh gặp mấy cô nàng ngòi nhặt hột rơi hột vãi mới đùa vui trêu chọc ai ngờ một cô gái đến đẩy xe cho anh thật.

–  Cô gái ấy là hiện thân của cái đói mất hết ý tứ mất hết sự duyên dáng thay vào đó là sự cong cớn vô duyên.

–  Một lần sau gặp lại cô gái anh không thể nào nhận ra cô gái ấy, rồi cho cô ấy ăn mặc dù anh cũng không có nhiều tiền. Không phải vì anh muốn được lấy vợ, muốn thể hiện được bản tính ga lăng mà hơn thế nữa, trong Tràng luôn rực sáng một tình yêu thương con người.

–  Sau khi cô gái ấy muốn theo anh Tràng về thì anh thoáng nghĩ đến thực tại đen tối tuy nhiên lại chặc lưỡi mang cô gái về. Anh cũng lo lắm, lo vì làm sao có thể nuôi nổi cô gái ấy, trong khi chính bản thân anh còn chưa nuôi nổi, nhưng trong Tràng lại là một tấm lòng vàng cưu mang đùm bọc những người cùng cảnh ngộ, của những người con sống trên đất nước Việt Nam này.Trên đường về hai người lại trở nên thẹn thùng đúng nghĩa với tình yêu nam nữ.

-> Qua đây ta thấy trong hoàn cảnh khó khăn như thế mà Tràng vẫn cưu mang người con gái kia chứng tỏ anh là một người giàu lòng yêu thương, đùm bọc cưu mang. Không những thế người con gái kia là hiện thân cho cái đói và thể hiện niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Qua đó ta cũng thấy, chính cái nghèo, cái đói, có bất công trong xã hội đã khiến biết bao người không có đủ cơm ăn, không có để nhu cầu sống và hơn thế nữa, họ thậm chí còn không thể lấy được vợ.

3. Khi Tràng đưa vợ về ra mắt mẹ

–    Cô Vợ Nhặt cứ nghĩ anh Tràng là một người giàu có tuy nhiên khi về đến nhà Tràng thì mọi thứ đều trở nên trái ngược hoàn toàn. Nàng ngồi ở mém giường trở nên thẹn thùng. Mẹ Tràng là bà cụ Tứ là một bà cụ đã già nhưng vẫn phải long đong đi kiếm tiền để hai mẹ con lo cho nhau. Sau khi nhìn thấy mẹ về thì Tràng vui mừng chạy ra đón bà vào, Bà cụ tứ thấy rất lạ.Sau khi nhìn thấy người đàn bà trong nhà bà cụ thấy ngạc nhiên rồi bất ngờ sau đó là sững sờ.

Khi biết ra sự thật thì bà thương xót con trai rơi nước mắt rồi lại nhìn sang người đàn bà quần áo rách tươm thương xót mà chấp nhận mừng lòng rồi hướng con đến một tương lai tươi sáng hơn như “không ai giàu ba họ không ai khó ba đời”.

=> Người mẹ đó cũng thương đứa con của mình lắm, bà cũng mong ngóng cho con có được một cuộc sống hạnh phúc, nhưng chao ôi, đến tiền nuôi bản thân còn không có thì lấy đâu ra tiền mà cưới vợ.

-> Bà cụ Tứ quả là một bà mẹ đại diện cho những bà mẹ việt Nam hết lòng yêu thương con. Trong hoàn cảnh khó khăn như thế nhưng cả ba người vẫn cưu mang đùm bọc lần nhau, ngay cả khi bà biết, con đường sự nghiệp phía trước thật gian nan, vất vả.

4.Buổi sáng ngày hôm sau:

Người vợ  và bà cụ tứ: dạy từ rất sớm sắp xếp lại nhà cửa và cắt mấy búi cỏ vườn, kín đầy cái ang khô cong, nấu cơm…Tràng dậy sau cùng Tràng thấy trạng thái khá tốt và nhận thấy trách nhiệm của mình đối với gia đình nhỏ của mình -> Phải chăng là nhờ người vợ mà Tràng đã trưởng thành.

Trong bữa cơm đầu tiên chỉ có một cái niêu cháo lõng bõng nước nhưng mọi người vẫn ăn uống và cười rất tươi. Bà cụ Tứ còn nói đến việc nuôi mấy con gà -> mở ra tương lai tươi sáng cho các con. Niêu cháo hết, bà cụ Tứ mang lên nồi “chè khoản” mọi người ngậm miếng cám đắng chát trong miệng ngậm ngùi. Người vợ nhặt kể về những người cầm lá cờ đỏ sao vàng đi trên đê bột để cướp thóc Nhật. Tràng nằm đầu thoáng nghĩ đến chiếc lá cờ đỏ sao vàng và những người đi trên đê bột.

-> Họ đã dành cho nhau tình người để xua tan đi cái thực tại khó khăn. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng là ẩn ý tác giả muốn nói tới người nông dân bắt đầu giác ngộ và đi theo cách mạng.

=> Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phất phới phải chăng đã mở ra trong lòng hai nhân vật của về một tương lai mới, tương lai sáng lạng hơn khi có ánh sáng của cách mạng soi sáng, khi có Đảng dẫn đường.

C.Tổng kết:

Với ngòi bút tinh tế của mình, Kim Lân đã khắc họa thành công hình tượng các nhân vật, thông qua đó, câu chuyện vừa mang giá trị hiện thực lại vừa mang giá trị nhân đạo sâu sắc.

>> XEM THÊM: 

”;\

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục