T5, 01 / 2018 10:56 Sáng | tam

( Soạn văn lớp 12 ) – Em hãy soạn bài Ông già và biển cả

( Bài soạn văn của Nguyễn Thị Khánh Tâm)

Đề bài: Soạn bài Ông già và biển cả

Bài làm
I. Tìm hiểu chung

1.Tác giả

– Ơ-nit Hê-ming-uê (1899-1961): là nhà văn Mỹ lỗi lạc để lại dấu ấn sâu sắc trong văn xuôi hiện đại phương Tây
– Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đi làm phóng viên chiến trường trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới.
– Yêu thích thiên nhiên hoang dại.
– Ông thất vọng về xã hội đương thời, tự nhận mình thuộc thế hệ mất mát
– Những tác phẩm tiêu biểu: “Mặt trời vẫn mọc (1926), Giã từ vũ khí (1929), Chuông nguyện hồn ai (1940), Ông già và biển cả (1952).”
– Ông là người đề ra nguyên lí sáng tác “tảng băng trôi”:
+ Dựa vào hiện tượng tự nhiên: tảng băng trên mặt nước chỉ có ba phần nổi, bảy phần chìm.
+ Nhà văn muốn tác phẩm văn chung chỉ có một phần nổi và bày phần chìm
+ Nhà văn không trực tiếp công khai nói về ý tưởng của mình mà pải xây dựng hình tượng có sức gợi để người đọc tự hiểu , tự hieerr, tự rút ra ẩn ý của tác phẩm
– Ông đã nhận Giải thưởng Nô-ben về văn học. 1954
Soạn Bài Ông Gìa Và Biển Cả
Soạn Bài Ông Gìa Và Biển Cả

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác
-Tiểu thuyết “Ông già và biển cả” được xuất bản lần đầu trên báo “Đời sống” (1952).
-Là tác phẩm tiêu biểu cho nguyên lí sáng tác “Tảng băng trôi” của Hê-minh-uê.
b. Xuất xứ
– Đoạn trích nằm ở cuối truyện, kể lại việc lão Xan-ti-a-go đổi theo và bắt được con cá kiếm.
c. Bố cục
-2 phần
+ Phần 1: “Từ đầu…bồng bềnh theo sóng”: Diễn biến cuộc chinh phục con cá kiếm của ông lão.
+ Phần 2 : “còn lại”: Hành trình trở về của ông lão.
d. Tóm tắt:
– Xan-ti-a-go đã nhiều ngày không kiếm được một con cá nào.
– Trong một chuyến đi biển “rất xa”, lão đã câu được một con cá kiếm cực lớn, cực đẹp. Nhưng con cá quá khỏe đã lôi lão ra ngoài khơi.
– Vật lộn với con cá ba ngày
e. Chủ đề
-Thông qua hình tượng ông lão quật cường , chiến thắng con cá kiếm bằng kĩ năng và tay nghề điêu luyện, tác giả gửi gắm niềm tin lớn lao vào con người . Trong bất kì hoàn cảnh nào “Con người có thể bị huỷ diệt nhưng không thể bị đánh bại”

II. Tìm hiểu chi tiết

1. Hình tượng con cá kiếm

a. Một con cá rất lớn và đẹp
-Tạo ấn tượng qua những vòng lượn tròn rất lớn.
– Đến vòng thứ ba thấy con cá, một con cá khổng lồ.
– Cái đuôi lớn hơn cả chiếc lưỡi hái lớn, thân hình đồ sộ, cánh vi xếp lại, bộ vi to sụ bên sườn xoè rộng.
– Thân hình và cái đuôi được đặc tả sự đồ sộ to lớn .“Con cá lớn đến nỗi trông như thể lão buộc một con thuyền khác lớn hơn nhiều vào con thuyền mình”.
=> Vẻ đẹp dũng mãnh và mạnh mẽ của con cá được cảm nhận từ gián tiếp đến trực tiếp (từ xúc giác đến thị giác), từ xa đến gần, cảm nhận từng bộ phận đến toàn thể.
Soạn Bài Ông Gìa Và Biển Cả
Soạn Bài Ông Gìa Và Biển Cả
b. Một con cá khôn ngoan, đầy sức mạnh
– Khi đã mắc câu, con cá bắt đầu chậm rãi lượn vòng hai tiếng đồng hồ, có lúc lại quật đột ngột.
– Khi đã mệt, nó lại “lượn vòng chầm chậm”.
– Có lúc ông lão tưởng như đã kìm được con cá, nhưng nó lại lật thẳng mình, từ từ bơi ra xa.
– Con cá khiến lão cảm thấy “hoa mắt”, “chóng mặt”, “choáng váng”
c. Con cá đầy kiêu hùng, bất khuất
– Những vòng lượn thể hiện cố gắng cuối cùng của nó muốn thoát ra khỏi sự bủa vây của người ngư phủ.
– Nó “phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ, vẻ đẹp và sức lực. Nó dường như treo lơ lửng trong không trung….rơi sầm xuống làm nước bắn tung trùm lên cả ông lão và chiếc thuyền”.
– Con cá kiếm là “hình tượng văn học mang tính người”, toát lên vẻ đẹp của sự kiêu dũng, hiên ngang, bất khuất
– Vẻ đẹp của cá kiếm có ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của con người.
d. Thái độ của ông lão với con cá kiếm
– Trò chuyện thân mật với nó.
– Gọi nó là “cu cậu”, “người anh em”.
– Không oán trách hành động chống lại của con cá.
– Thán phục sự kiêu dũng của nó
=> Con cá kiếm vừa là bạn, vừa là đối thủ của ông lão Xan-ti-a-gô
* Ý nghĩa biểu tượng
– Biểu tượng cho vẻ đẹp và sức mạnh của tự nhiên.
– Biểu tượng cho những ước mơ, khát vọng mà con người theo đuổi.
– Biểu tượng cho những ước mơ sáng tạo.

2. Hình tượng ông lão Xan-ti-a-gô

– Sự điêu luyện trong tay nghề
– Niềm tin, ý chí, nghị lực
– Cảm nhận con cá qua các vòng lượn, qua áp lực của sợi dây.
– Nhìn vào độ căng chùng của sợi dây -> biết phải kéo vào hoặc nới ra.
– Hành động phóng lao trúng tim con cá.
– Luôn vững tin sẽ khuất phục được con cá.
– Luôn động viên mình
+ Khẳng định và ca ngợi vẻ đẹp và sức mạnh của con người.
+ Tin tưởng vào thắng lợi của con người trên hành trình chinh phục thử thách.

3. Nghệ thuật tảng băng trôi trong đoạn trích

a. Phần nổi
-Hành trình chinh phục con cá kiếm của ông lão Xan-ti-a-gô.
Soạn Bài Ông Gìa Và Biển Cả
Soạn Bài Ông Gìa Và Biển Cả
b. Phần chìm (ý nghĩa biểu tượng)
– “Ông lão”: biểu tượng cho người lao động có khát vọng đẹp.
– “Con cá kiếm” biểu tượng cho vẻ đẹp, sức mạnh của thiên nhiên và ước mơ, khát vọng của con người.
– “Biển cả”: khung cảnh kì vĩ ứng với môi trường hoạt động sáng tạo của con người.
– “Cuộc đi câu”:
+ Hành trình khám phá vẻ đẹp và chinh phục thiên nhiên.
+ Hành trình theo đuổi ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực.
+ Hành trình vượt qua thử thách để thành công.

III. Tổng kết

1. Nội dung

– Thông qua hình tượng ông lão quật cường , chiến thắng con cá kiếm bằng kĩ năng và tay nghề điêu luyện, tác giả gửi gắm niềm tin lớn lao vào con người . Trong bất kì hoàn cảnh nào “Con người có thể bị huỷ diệt nhưng không thể bị đánh bại”.

2. Nghệ thuật

– Ngôn ngữ : Ngôn ngữ có sự kết hợp giữa người dẫn chuyện và ngôn ngữ trực tiếp của nhân vật : Độc thoại nội tâm và đối thoại hướng đến cá kiếm..
– Văn tả kết hợp với kể, tạo ra nhiều “khoảng trống” -> Giúp người đọc như trực tiếp chứng kiến sự việc, và bình luận về tác phẩm.
– Xây dựng biểu tượng: đối lập, tương đồng rất độc đáo (cá kiếm và ông lão )-> Nghệ thuật bậc thầy viết văn của Hê-minh-uê .
– Biểu hiện Nguyên lí sáng tác : tác phẩm nghệ thuật như một “ tảng băng trôi ”.
Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục