T5, 07 / 2017 11:51 Sáng | linh

Đề bài: Soạn bài chạy giặc (chạy tây) của Nguyễn Đình Chiểu văn lớp 11

I.    Tìm hiểu chung

1.    Tác giả

–    Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888). Hiệu là Hối Trai.

Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho, học giỏi cho nên khi lớn lên ông đi thi ở Huế thì được tin mẹ mất cho nên ông bỏ thi trở về quê chịu tang mẹ. Vì quá thương mẹ nên khóc đến nỗi bị mù hai con mắt, sau đó ông vẫn làm nghề thuốc và dạy học, sáng tác thơ ca.

–    Tác phẩm tiêu biểu: lục Vân Tiên, chạy giặc, văn tế nghĩa sĩ Cần giuộc, dương hà – từ mậu…

2.    Tác phẩm

a.    Hoàn cảnh sáng tác:

bài thơ không rõ được sáng tác vào năm nào nhưng chỉ biết khi đó thực dân Pháp xâm lược nước ta. Tiếng súng của chúng gây nên biết bao nhiêu cảnh tan hoang. Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã tức cảnh mà bật lên những câu thơ đau thương chứa nhiều sự căm hờn.

b.    Thể thơ: thất ngôn bát cú đường luật

soan-bai-chay-giac-chay-tay-cua-nguyen-dinh-chieu

c.    Bố cục: 4 phần:

–    Phần 1: 2 câu đề: phát súng báo hiếu sự xâm lược của thực dân Pháp

–    Phần 2: 2 câu thực: cảnh tượng khi thực dân Pháp đến

–    Phần 3: 2 câu luận: toàn cảnh sau khi chúng đến

–    Phần 4: 2 câu kết: câu hỏi của nhà thơ với những bậc dẹp loạn vì sao để nhân dân mặc nạn này

II.    Phân tích

1.    Tiếng súng báo hiệu sự xâm lược của thực dân Pháp

+ Tan chợ vừa nghe tiếng súng Tây : khi đó chợ vừa tan thì bọn giặc tới hay là tiếng súng của chúng làm cho chợ tan, có thể nên hiểu theo cách thứ 2.

+ Cảnh chợ êm đềm là thế nhưng khi có tiếng súng nổ thì mọi người nháo nhác, phiên chợ liền chóng tan.

+    Súng Tây -> chính là súng của bọn thực dân Pháp

+ Sự trùng hợp như khi đánh một bàn cờ phút sa tay -> thể hiện đại cục thay đổi đang êm đềm hoặc huy hoàng thì thất bại

->   Như vậy có thể nói rằng Pháp tới xâm lược quá bất ngờ khiến cho ta trở tay không kịp, giống như một bàn cờ đang chơi mà lại sa tay thất bại không thể làm gì .

Loading...

soan-bai-chay-giac-chay-tay-cua-nguyen-dinh-chieu

2.    cảnh tượng khi chúng đến.

–    “lơ xơ” thể hiện sự hoảng hốt, chạy không có phương hướng, chỉ biết thấy kinh hoàng mà chạy thôi.

+ Bọn trẻ chưa biết gì nhưng trước tiếng súng kinh hoàng ấy chúng cũng bất giác chạy theo.

+ Mất ổ mất tổ ấm, nơi trú ngụ , tới chim cũng tan đàn sẻ nghé.

–    “dáo dác” thể hiện sự hỗn loạn kinh hoàng

-> chúng tới không chỉ làm cho con người sợ hãi mà đến cả động vật cũng nhao nhác tìm đường. Qủa  đúng là sự gớm ghiếc trước sự dã man của bọn cướp nước.

3.    Cảnh tượng sau cuộc càn quét của chúng

+ Hai địa danh được nhắc tới cụ thể đó là Bến nghé, Đồng Nai . Đó chính là những địa danh chịu hậu quả nặng nền từ đợt càn quét của thực dân Pháp.

–    Bến Nghé cửa tiền tan bọt nước -> cho thấy chúng không chừa bất cứ một chỗ nào, ở trên trời dưới đất và thậm chí là ở dưới nước chúng cũng chĩa ngòi súng dã man ấy làm cho mọi nơi đều náo loạn.

–    Đồng Nai màu của những ngôi nhà tranh đỏ bị thay thế bởi màu trắng tan tác giốn như tang thương.

->  Nhìn cảnh tượng ấy thực sự đau lòng biết bao, cảnh sống đang còn êm đềm như thế mà khi chúng tới bỗng chốc trở thành cảnh tượng này.

4.    Nói lên trách nhiệm của những trang dẹp loạn

Câu thơ được cất lên nghe thật chua xót biết bao nhiêu, hỏi trang dẹp loạn đâu nay lại vắng bóng.

–    Để cho nhân dân phải mắc nạn này

–    Câu nói nghe mỉa mai châm biếm

–   Trang dẹp loạn chính là những vị anh hùng ., hay đúng hơn đó là triều đình ở đâu khi mà nhân dân đang mắc nạn.

->   trách nhiệm của triều đình đối với người dân ở đây thì lại không thấy có triều đình quan tâm dòm ngó gì, thật đáng chua xót.

III.    Tổng kết

Bài thơ đã thể hiện rõ về cảnh tượng từ khi Pháp bắt đầu tới cho tới khi chúng nổ phát súng đầu tiên xâm lược tại nước ta và cuối cùng đó là trách nhiệm của triều đình. Đồ chiểu khó cho nhân dân, thương thay cho dân và chua xót khi nhắc tới triều đình , những người dẹp loạn lại không có mặt khi người dân đang mắc nạn.

 

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục