T6, 08 / 2017 10:36 Chiều | linh

 

I.    Tìm hiểu chung

1.    Tác giả

–    Nguyễn Bỉnh Khiêm hiệu là Bạch Vân Cư Sĩ sinh năm 1941 mất năm 1585 là người thông minh tài giỏi có tài thơ ca phong phú cho nên đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị về nội dung lẫn giá trị nghệ thuật. Một số tác phâm tiêu biểu của ông phải kể đến Bạch Vân Am thi tập hay Bạch Âm quốc ngữ thi tập

–    ông đã để lại những tác phẩm tiêu biểu như: Bạch Vân Am thi tập, bạch âm quốc ngữ thi tập.

soan-bai-nhan-cua-nguyen-binh-khiem-lop-10

2.    Tác phẩm

  1.  Nhan đề: Từ ngay nhan đề bài thơ đã chỉ ra trạng thái vô cùng rảnh rỗi thảnh thơi và như không phải bận tâm tới một vấn đề gì.
  2.    Thể thơ: “ Nhàn” được viết theo  thất ngôn bát cú.
  3. Bố cục: 4 phần:

–    Phần 1: hai câu đầu:cuộc sống thanh tao và đạm bạc nơi chốn thôn quê

–    Phần 2: hai câu tiếp:bàn luận về quan niệm dại khôn

–    Phần 3:hai câu tiếp:đồ ăn thức uống tạo nên cuộc sống nhàn hạ và điềm đạm

–    Phần 4: còn lại: bàn về quan niệm lối sống

II.    Tìm hiểu chi tiết

1.    Cuộc sống thanh tao đạm bạc

Nghệ thuật: Tác giả đã biết cách vận dụng nhịp thơ 2/2/3 đều đặn kết hợp với những hình ảnh đặc trưng của chốn thôn quê để vẽ ra hình ảnh và khung cảnh thanh bình nơi chốn làng quê mà ông đang sống

–    “thơ thẩn dầu ai” như để chứng minh rằng mặc những người còn lại đang sống và đang chạy theo những thứ tham vọng cho riêng mình thì ông sống đúng với cuộc sống nơi chốn làng quê yên ả

Cuộc sống gắn liền với những vật dụng giản dị, lối sống thanh tao yên bình, không lo nghĩ và phiền muộn tới chính sự đã khiến cho ông càng trở nên nhàn rỗi thảnh thơi

Loading...

soan-bai-nhan-cua-nguyen-binh-khiem-lop-10

2.    Bàn luận về lẽ dại khôn

Cặp hình ảnh đối : dại- khôn

Tác giả tự cho mình là người dại khi tìm về chốn thôn quê không ham và màng tới vinh hoa phú quý không ganh đua tranh giành địa vị mà chỉ dại sống một cuộc sống bần nông như bao người bình thường khác. ĐỐi lập với hình ảnh đó chính là “ người khôn” khi tìm tới những chốn xô bồ những nơi có thể thỏa mãn công danh lợi lộc nhưng cũng rất mệt mỏi. Nhưng thực sự quan niệm “ dại – khôn” của tác giả có thật như vậy không?

3.    cuộc sống gắn liền với những lối sống và cảnh vật thôn quê

– Khi đã chọn về quê ở ẩn sống một cuộc sống không màng tới vinh hoa phú quý mà chỉ no ấm đủ đầy với những thứ mà có thể tự tay trồng được và có thể tự cung tự cấp lại mang lại một niềm vui nho nhỏ cho chính người đó

Cuộc sống no đủ và hạnh phúc khi được sống và làm những điều mà mình thích. Mùa nào thức ấy, làm gì cũng không cần câu nệ và soi xét, thu ăn măng trúc đông ăn giá để rồi xuân tắm hồ sen hạ tắm ao. CUộc sống ấy vô cùng đạm bạc

4 Quan niệm về sống ở cuộc đời

Với tác giả mọi thứ nói chung là đều chỉ trạng thái cho dù giàu có hay vinh hoa phú quý nhưng có thực sự hạnh phúc hay không thì tới cuối cùng điều quan trọng  là nó không thể tồn tại mãi mãi.

Vậy con người phải biết và nên lựa chọn cho mình một lối sống để cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với những gì mình đang có để không phải hối tiếc hay sống hơn nửa cuộc đời rồi mới thấy bước chân của mình đã quá mỏi mệt với tham vọng và tiền tài

III.    Tổng kết

Cuộc sống sau khi ở ẩn đã mang tới cho tác giả một trạng thái vô cùng thảnh thơi và thích thú với những điều mình đã và đang trải qua. Qua đó tác giả cũng mượn cặp hình ảnh đối giữa “ dại và khôn” để nêu ra triết lí sống và lẽ sống .

 

 

 

Loading...
Bài viết cùng chuyên mục