T2, 03 / 2017 11:46 Sáng | linh

Đoạn trích "Chiến thắng Mtao-Mxây" không phép lại bằng cách chết là đó là sự tưng bừng chiến thắng là sự lớn mạnh của một cộng đồng và uy danh vang dội của người anh hùng Đăm Săn. Với tầm vóc và chiến công của mình Đăm Săn đã bao trùm lên toàn bộ thiên nhiên, xã hội Ê- đê.

Sau chiến thắng oanh liệt trước tù tưởng Mtao-Mxây thì Đăm Săn đã trở thành người anh hùng giàu có, hùng mạnh nhất vùng. Tôi tớ theo về như “đặc như bầy cà tong”, của cải đưa về “nhiều như ong đi chuyển nước”. Để ăn mừng cho niềm vui đó cho nên Đăm Săn đã mở hội ăn mừng cho toàn bộ tộc, tiếng tuyên bố mở hội dõng dạc khiến núi rừng âm vang. Cả một cộng đồng người Ê-đê và ngừơi Ê-ga háo hức như đi trẩy hội. Đó là nét đẹp hoàng trạng và lãng mạn của người anh hùng Đăm Săn.

Nét đẹp trước tiệc đó là nét đẹp về ngoại hình và cả sức mạnh. Vẻ đẹp đó được miêu tả giống như một vị thần. Người Ê- đê đã ca ngợi chàng là một dũng tướng không lùi bước "Mình quấn chéo một tấm mền chiến, tai đeo nụ, sát bên mình nghêng ngang đủ giáo gươm, đôi mắt long lanh như chim, bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy, chàng nằm sấp thì gãy rầm sàn, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc". với nghệ thuật miêu tả, so sánh gần gũi, cụ thể với thiên nhiên cùng với cách nói phóng đại sử thi, người Tây Nguyên đã biến anh hùng của họ trở thành một vị thần cùng với tất cả sức mạnh được hội tự từ núi rừng, vũ trụ bao la.

cam-nhan-ve-hinh-anh-dam-san-trong-doan-trich-chien-thang-mo-tao-mo-xay

Loading...

Sức mạnh và vẻ đẹp của chàng được thông qua trí tưởng tượng bay bổng và kỳ diệu của con người Tây Nguyên. Không chỉ là sức mạnh dũng mãnh mà chàng còn có vẻ đẹp lãng mạn: “chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một cái nong hoa, đầu đội khăn nhiễu, vai mang mũ hoa, chàng ăn không biết no, uống không biết say, trò chuyện không biết chán”.

Đăm Săn còn là biểu tượng cho sự hài hòa giữa cái đẹp dữ dội của núi rừng, vũ trụ với cái đẹp êm ả lãng mạn của tâm hồn của người Tây Nguyên. Cái đẹp đó vừa có sự cao cả kì vĩ của người anh hùng lại vừa có nét kì diệu, đậm đà bản sắc của Tây Nguyên.

cam-nhan-ve-hinh-anh-dam-san-trong-doan-trich-chien-thang-mo-tao-mo-xay

Không chỉ hiện lên với vẻ đẹp từ sức mạnh và hình thể, Đăm Săn còn hiện lên trong lễ ăn mừng, ở vẻ đẹp của lòng tôn kính với tổ tiên, thần linh và cả lòng hiếu khách, có tấm lòng chung thủy, phóng khoáng.

Sau chiến thắng , Đăm Săn cũng không quên sai tôi tớ làm lễ cảm tạ tổ tiên và các thần linh giúp cho chàng chiến thắng, đã giúp cho bộ tộc của hàng ngày càng vững mạnh và giàu có. "Ơ các con, ơ các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu, rượu năm ché, trâu bảy con để dâng thần, rượu bảy ché, lợn thiến bảy con cầu cho ta được bình yên vô sự, nạn khỏi tai qua, lớn lên như sông nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp”. Về cách Đăm săn dâng đồ cúng tổ tiên cũng phần nào nói lên tín ngưỡng của cả cộng đồng dân tộc Ê đê.

Cách xây dựng hình tượng đẹp đẽ và lớn lao của người anh hùng trong không khí đông vui nhộn nhịp, lớn mạnh của cộng đồng chính là một đặc điểm nổi bật của sử thi Tây Nguyên, qua người anh hùng chúng ta thấy được sự phát triển, ý chí thống nhất của toàn thể cộng đồng Ê- đê – là một biểu hiện quan trọng của ý thức dân tộc và đoàn kết dân tộc.

 

Loading...
Bài viết cùng chuyên mục